சேங்காலிபுரம்

ஸ்ரீ தத்த குடீரம்

ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் ஆலயம்

-சாந்திப்பிரியா-

கும்பகோணம்-திருவாரூர் வழித் தடத்தில் துணை மாவட்டத் தலைமையகமான குடவாசலில் இருந்து மூன்று கிலோமீட்டர் தொலைவில் சேங்காலிபுரம் எனும் ஒரு சிறிய கிராமம் உள்ளது. இந்த சிறிய கிராமத்தில் பதினெட்டுக்கும் மேற்பட்ட ஆலயங்கள்  உள்ளன. அவற்றில் ஒன்றே வரலாற்று புகழ்பெற்ற ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் ஆலயம் ஆகும், இந்த ஆலயத்தில் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் மற்றும் ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனாவின் மிக சக்தி வாய்ந்த  யந்திரங்கள் மற்றும் ஸ்ரீ  தத்தாத்திரேயரின் பாதுகைகள் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு வழிபடப்படுகின்றன. அத்தகைய சக்தி வாய்ந்த  யந்திரங்கள் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு உள்ள  ஒரே ஆலயம் இதுவேயாகும்.

பரமாத்மன் எனும் கண்களுக்கு புலப்படாத சக்தியில்  ஐக்கியம் ஆகி உள்ள திரிமூர்த்திகள் பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் சிவன் ஆவர். மாறி மாறி வரும் யுகங்களை தோற்றுவிக்கத் தேவையான  பிரபஞ்ச செயல்பாடுகளான ஆக்கல், காத்தல் மற்றும் அழித்தல் என்ற மூன்றையும்   செயல்படுத்த  தன்னுள் இருந்து  பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் சிவன்  என்கின்ற மூன்று வடிவங்களிலான தெய்வங்களை அதே  பரப்பிரும்மன் படைக்க, அந்த மூன்று  வடிவங்களும் ஒன்றிணைந்து ஒரே வடிவில் காட்சி தரும்போது கண்களுக்கு புலப்படாமல் உள்ள  பரபிரும்மன் நமக்கு முன் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் எனும் அவதாரத்தில் காட்சி தருகிறார். இதுதான் பரப்பிரும்மன்   தத்துவம் ஆகும். 

ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் இந்து தெய்வங்களில் சக்தி வாய்ந்த ஒரு  தெய்வம். அவர் மானிட உருவில் உள்ள நிலையை குருக்களுக்கே குரு எனப்படும் ஆதி குரு அல்லது  சத்குரு அல்லது பரிபூரண குரு, அதாவது தெய்வீக நிலையில் உள்ள குரு என்பார்கள். அவர் எப்படி அழைக்கப்பட்டாலும்  வேத காலத்தில் வாழ்ந்திருந்த  அத்ரி மகரிஷி மற்றும் பத்தினி தெய்வமான அனுசூயா தம்பதியினர் மூலம்  தோன்றிய ஒரு அவதூதர் ஆவர். அவதூதர் எனப்பட்டவர் இந்த உலகில்  பிறந்த ஒவ்வொருவரையும் ஆன்மீகத்தின் மேன்மையான நிலைக்கு, தம்மை படைத்தவரிடமே மீண்டும் ஐக்கியம்  ஆகும் ஆனந்த நிலைக்கு அழைத்துச் செல்பவர். அவர் தன்னைத் தானே முற்றிலும் உணர்ந்துள்ள மெய்யுணர்வாளர், தூல, காரண மற்றும் சூக்கும எனும் மூன்று  உடல்களிலும்  இருந்தவாறு இறை பணியில் ஈடுபட்டுக் கொண்டு  தம்மை நாடி வந்தவர்களுக்கு ஆன்மீக மன விடுதலை தருபவர் ஆகும்.

ஒரு அவதாரம் என்பது தெய்வம் பூவுலகில் எடுத்த ஒரு வடிவம் ஆகும் என்பதினால் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் ஒரு அவதாரமா அல்லது குருவா அல்லது இரண்டும் சேர்ந்த ஒருவரா  என ஒரு கேள்வி எழலாம். அதன் காரணம் அவர் பூலோகத்தில் அலைந்து திரிந்தவாறு  இருந்த அவதூதர் எனும் உருவில்  இருந்தவர். குரு என்பவர் பூவுலகில் மானிடராகப் பிறந்து, ஆன்மீகத்தில் பயணித்து, மாயை என்பதை  வெற்றி கொண்டு,  இறை நிலையை எட்டியவர்  ஆகும். ஆனால் தெய்வீக அவதாரம் என்பதோ ஆயிரம் ஆயிரம் ஆண்டுகளாக அவ்வப்போது  பூமிக்கு வந்து, குரு அல்லது அவதூதர் அல்லது வேறு எந்த  உருவிலாது இருந்து கொண்டு பட்டும், படாமலும் மக்களிடையே வாழ்ந்து கொண்டிருந்தவாறு,  மனிதர்களுக்கு நன்னெறி வழிமுறைகளை  காட்டியவாறு,  அவர்களுக்கு பாதுகாப்பாக இருந்து கொண்டு இருப்பார்கள். அவர்களது தெய்வீகம் பிறர் கண்களுக்கு வெளித் தெரியாது.  அவர்கள் எந்த தாயின் வயிற்றிலும் தங்கி இருந்து பிறப்பு எடுப்பது இல்லை. அவர்கள் தோன்றியது மட்டுமே வெளித் தெரியும், ஆனால் பிறப்பு பற்றி எதுவுமே தெரியாது. பிரபஞ்சத்தை உருவாக்கிய பரபிரும்மன்  ஒவ்வொரு உயிரினமும் வாழத்  தேவையான நடத்தை முறைகளை உள்ளடக்கிய பூமியை படைத்து, அவ்வப்போது தானே அங்கு அவதரித்து, தன் வாழ்க்கையையே அவர்களுடைய நலனுக்கு தந்து, ஒரு ஆசிரியர் போன்று வாழ்ந்து வருகின்றார். தத்தா என்றால் தன்னையே தந்தவர் என்பது பொருள் என்பதினால்தான்   அவதூதராக காட்சி அளித்த, உலக நலனுக்காக  தன்னையே அர்பணித்திருந்த  பரபிரும்மமான, பரிபூரண தெய்வத்தை ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் என அழைத்தார்கள். அந்த அவதூதரோ சர்வ வல்லமையுள்ள இறைவன், எல்லாம் அறிந்த, சர்வ ஞானமும் பெற்ற  எங்கும் நிறைந்திருக்கிற இறைவன் ஆவார்.

எந்த ஒரு பக்தருக்கும் தோன்றும் ஒரு கேள்வி என்ன எனில், பூமியிலே பிறப்பு எடுக்கும் அவதாரங்கள்   எந்த அளவிலான  தெய்வீக சக்திகளை உள்ளடக்கிக் கொண்டிருக்கும்? ஆன்மீக மகான்கள் தெய்வங்களின் தெய்வீக சக்தி குறித்து இப்படியாகக் கூறுகின்றார்கள். ஒவ்வொரு  தெய்வத்திற்கும் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவிலான -ஒன்பது முதல் பதினாறு- தெய்வீக சக்தி அலைகள்  பரபிரும்மனால் தரப்பட்டு உள்ளன. தெய்வீக  சக்தி அலைகளை கலசம்  என்பதாகக் கூறுவார்கள். ஒவ்வொரு கலசமும் லட்ஷக்கணக்கான தெய்வீக சக்தி அலைகளை உள்ளடக்கி இருக்கும்.  பூமியிலே அவதரிக்கும்  தெய்வங்கள் முழுமையான  சக்தி கலசங்களை  எடுத்துக் கொண்டு  பூமியில் அவதரிக்க முடியாது. என்பதின் காரணம் அவை சாப விமோசனம் பெற மற்றும் வேறு காரணங்களினால் பூமியில்  பிறப்பை எடுக்கின்றன எனும்போது சக்திகள் குறைந்தே இருக்கும் என்பதினால்  பரபிரும்மன் கொடுத்திருந்த உண்மையான தெய்வீக  சக்திகளை  எடுத்துக் கொண்டு அவற்றால்  வர இயலாது.  பரிபூரண அவதார தெய்வங்களால் மட்டுமே முழுமையான  தெய்வீக சக்திகளுடன் பூமியிலும் இருக்க முடியும். அதனால் பரபிரும்மனான ஸ்ரீ  தத்தாத்திரேயரால் மட்டுமே   முழு அளவிலான தெய்வீக சக்தி அலை கலசங்களைக்  கொண்ட  பூர்ண தெய்வ அவதாரமாக, ஒரு அவதூதர் வடிவில் தனித் தன்மையோடு,   பூமியிலே எந்த குடும்ப விவகாரங்களிலும் ஈடுபடாமல், எந்த ஒரு தாயின் கருவிலும் தங்கி பிறக்காமல், நேரடியாகவே ஒரு அவதாரத்தை எடுத்து, முழுமையான குரு எனும் ஆசிரியராகவே  பூமியிலே வாழ முடிந்தது.  ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரைத் தவிர்த்து வேறு எந்த தெய்வமும் பூர்ண தெய்வ அவதாரமாக பூமியில் பிறப்பு எடுக்கவில்லை என்பதாகவே ஆன்மீகப் பண்டிதர்கள் கூறுகின்றார்கள் என்பதின் காரணம் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் உருவமற்ற பரபிரும்மானின் இன்னொரு தோற்றம் ஆகும். ஸ்ரீ ராமபிரான், ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் மற்றும் அவர்கள் போன்ற பல தெய்வங்கள் எப்படி வெளிப்படையாக   தாயின் வயிற்றில்  இருந்து வெளியாகி (பிறப்பு) அனைவரும் காணும் வகையில்,  தமது அவதாரங்களை முடித்துக் கொண்டு, உடலை துறந்து   சென்றார்களோ, அப்படி இல்லாமல் அந்த அவதூதர் எங்கே, எப்போது   சென்றார் என்பதே  தெரியாத நிலையில் அவரது அவதாரம் முடிந்து உள்ளது என்பதில் இருந்தே அவரே நிரந்திரமான, அழிவிவற்ற, எங்கும் நிறைந்த, எல்லையற்ற பரபிரும்மன் என்பதை உணர்ந்து கொள்ள முடியும்.  அவதூத்தின் வடிவத்தில் தோன்றிய ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் அவ்வப்போது தனது உண்மையான தெய்வீக அவதாரத்தையும் தனது பக்தர்கள் சிலருக்கு காட்டி வந்து, வெளித் தெரிந்த அவதூத தோற்றம் தனது ஒரு தெய்வீக சக்தி அலையே, ஒரு மாய உருவே, என்ற உண்மையை நிலை நாட்டினார். பல தலைமுறைகளுக்குப் பிறகு அவர் தனது தெய்வீக சக்தி அலைகளை தாய்மார்களின் வயிற்றில் இருந்து பிறந்து, அவதரித்த சில மகான்களுக்கு அளித்து அவர்களே தம்முடைய அம்சம் என்ற உண்மையையும் நிலை நாட்டினார். அவற்றில் சில மஹான்கள் சம காலத்தில் வாழ்ந்தவர்கள். அவர்கள் மறைந்த விதமும் அனைவர் முன்னிலையிலும் வெளிப்படையாக நடந்தது. ஆனால் அவதூதர் உருவிலான ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் மட்டுமே தடயமே இல்லாமல் மறைந்தது அவர் அவதார சரித்திரத்தின் ஒரு வியப்பான செய்தி ஆகும்.

அத்தகைய பெருமை மிக்க பரபிரும்மனான ஸ்ரீ  ததத்தாத்திரேயரின் மகிமையை உணர்ந்த, சேங்காலிபுரத்தில்   பிறந்த  மகான் ஸ்ரீ ரமனானந்த  ஸ்வாமிகள் என்பவர் காசிக்கு சென்று அங்கு தங்கி இருந்த  120 வயதான மாபெரும் முனிவர் படகு ஸ்வாமிகள் என்பவரை  சந்தித்து அவரிடமிருந்து மகா மந்திர தீட்சையைப் பெற்றார். தீட்ஷை பெற்று திரும்பக் கிளம்பியவரிடம், தென் இந்தியாவில் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயருக்கு ஒரு ஆலயம் அமைக்குமாறு படகு ஸ்வாமிகள் கூறினார். இதனால் சேங்காலிபுரத்திற்கு  திரும்பிய ஸ்ரீ  ரமனானந்த  ஸ்வாமிகள் முதலில் சேங்காலிபுரம் ஸ்ரீ ரங்கநாதர் ஆலயத்தில்  ஸ்ரீ தத்த ஜெயந்தியை கொண்டாடிய பின்னர், மெல்ல மெல்ல ஆலயம் அமைக்க யோஜனை செய்திருந்தபோது, ஒருமுறை ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரும் அவரது கனவில் தோன்றி, பிரஹலதா புஷ்கரணி என்ற பெயரிடப்பட்ட குளத்தின் வடக்குப் பக்கத்தில் உள்ள அரச மரத்தின் கீழ் தனக்கு ஒரு ஆலயத்தை  அமைக்குமாறு  கூறியதால் சற்றும் தாமதிக்காமல் குரு மற்றும் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின் கட்டளைப்படி   சேங்காலிபுரத்தில் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயருக்கு ஒரு ஆலயத்தை அமைத்து அதற்கு ஸ்ரீ தத்தா குடில் எனப் பெயரிட்டார். ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயருக்கு நிறுவிய ஆலயத்தில்  1008 பீஜ மந்திர அட்ஷரங்கள் கொண்ட ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் யந்திரம், மற்றும் ஸ்ரீ கர்த்தவீர்யாஜுனரின் யந்திரத்தையும் முறைப்படி ஆவாஹனம் செய்து பிரதிஷ்டை செய்தார். இப்படிப்பட்ட யந்திரங்கள் வேறு எந்த ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் ஆலயத்திலும் கிடையாது என்பது இந்த ஆலயத்தின் மகிமைக்கு  ஒரு சான்றாகும். 

ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் வழிபாட்டிற்கான புனிதமான, தெய்வீக மற்றும் ஆற்றல் மிக்க ஸ்ரீ தத்தாத்திரேய யந்திரம் என்பது  என்ன?  அதை வழிபடுவதால் ஒருவர் பெறும் நன்மைகள் என்ன? இந்த ஆலயத்தில் இந்த யந்திரத்தை வழிபடும்போது:

  • எதிர்மறை ஆற்றல்கள் மற்றும் அச்சங்களிலிருந்து பாதுகாப்பு கிடைக்கும்
  • தன்னம்பிக்கை, ஞானம் மற்றும் அறிவாற்றல் பெருகும்
  • நியாயமான முயற்சிகளில் வெற்றி கிடைக்கும்
  • வீட்டில் குடும்ப உறுப்பினர்கள் இடையே நல்லிணக்கம் நிலவும்
  • முன்னோர் சாபங்கள் விலகும்
  • செய்வினை, கண்திருஷ்டி போன்றவை அழியும்
  • வாழ்க்கையில் எதிரிகளால் ஏற்படும் பிரச்சனைகள் விலகும்
  • ஸ்ரீ தத்தாத்ரேயரின் ஆசி கிடைக்கும்

அதை போலவேதான் ஸ்ரீ  கார்த்தவீரியன் யந்திரம் என்றால் என்ன, அதை வழிபடுவதால் ஒருவர் பெறும் நன்மைகள் என்ன?

ஸ்ரீ  கார்த்தவீரியன் யார் என்பதை பற்றி முதலில்  சிறு அளவில் அறிந்து கொள்ள வேண்டியது அவசியம். அவர் ஹேஹாய வம்ச  மன்னர் கிருதவீர்யாவின் மகன். முன் பிறவியில் ஸ்ரீ விஷ்ணுவின் கைகளை அலங்கரித்தபடி இருந்த ஆயிரம் இரும்புத் கம்பிகளை கொண்ட சுதர்சன சக்கரமாக இருந்தவர். ஸ்ரீ விஷ்ணுவின் சாபத்தினால் ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனனாக  பிறப்பு எடுத்து   ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின் சிறந்த பக்தர் ஆனவர். ஒருமுறை ஸ்ரீ விஷ்ணு பகவான் தூங்கிக் கொண்டிருந்தபோது, ​​சுதர்சன சக்கரம் பகவானின் சங்குடன் கடும் வாக்குவாதத்தில் ஈடுபட்டது. அசுரர்களுடன் போர் புரிந்த போது ஸ்ரீ விஷ்ணு பகவானின்  வெற்றிக்கு தானே காரணம் என்பது போலவும்,  பகவானின் கைகளில் உள்ள  சங்கினால்  சத்தமிட மட்டுமே முடியும், வேறு எந்த வகையிலும் இறைவனுக்கு உதவ முடியாது  என்றும் சுதர்சன சக்கரம் கூற பகவான் உறங்குவது போல இருந்தாலும்  அவர்களது  உரையாடலைக் கேட்டவர் கோபம் கொண்டு அடுத்த பிறவியில் அந்த சுதர்சன  சக்கரம்  முடமாக பிறந்து, அவமானப்படுத்தப்படுவார், சில காலத்தில் சுதர்சன சக்கரத்தைப் போன்ற பலத்தை மீண்டும் அடைந்து  ஆயிரம் கைகளைப் பெற்றாலும், அதே பிறப்பில் தன்னால் மரணம் அடைவார் என சாபமிட்டார்.  அதனால்தான் ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனன் முடமாக பிறந்து ஸ்ரீ விஷ்ணு பகவானின் அம்சத்தை உள்ளடக்கி இருந்த  ஸ்ரீ  தத்தாத்திரேயரின் சீடனாக மாறி, அவருடைய  அருளால் ஆயிரம் கைகளைப் பெற்று, பலமிக்கமவனாக ஆனாலும்  மீண்டும் ஸ்ரீ விஷ்ணு பகவானின்  அம்சமாக இருந்த பரசுராமரின் கைகளில் மரணத்தை சந்தித்தார். அந்த நாடகத்தையும் ஸ்ரீ தத்தாத்ரேயரே நடத்தி முடித்தார். மரணம் அடைந்த ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனன்  ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின்  பாதங்களில் கலந்து மீண்டும் சுதர்சன  சக்கரமாக மாறி பகவான் ஸ்ரீ விஷ்ணுவிற்கு  சேவை செய்யச் சென்றார்.

ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனன் மரண வாயிலில் இருக்கையில் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் அவர் முன் தோன்றி   ‘அவர்  கடவுளுடன் இருந்த நிலையை இழந்து மீண்டும் அதே நிலையை எப்படி அடைந்தாரோ’  அதை போலவேதான் பக்தர்கள்  ‘தாம்  இழந்த பொருள், பெருமை, சொத்துக்கள் மற்றும் அதை போன்றவற்றை மீண்டும் அடைய வேண்டும்’ என்பதற்காக தன் ஆலயத்தில் வந்து ஸ்ரீ  கார்த்தவீர்யார்ஜுனாவிற்கு  வழிபாடு செய்து அவருடைய மந்திரத்தை  உச்சரித்தால், இழந்த அனைத்தையும்- ‘பொன், பொருள், புகழ், உறவினர்கள் என அனைத்தையும்  மீண்டும் பெறுவார்கள்’ என வரம் அளித்து கௌரவித்தார். அந்த வரம் உண்மையில் சுதர்சன சக்கரத்திற்கு ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனாவின் பெயரால் கிடைத்தது ஆகும்.

இத்தனை சக்தி வாய்ந்த யந்திரங்கள் என்பதினால்தான் ஸ்ரீ ராமனானந்த பிரம்மேந்திர ஸ்வாமிகளினால் ஸ்ரீ தத்த குடீர ஆலயத்தில் 1008 பீஜ மந்திர அட்ஷரங்கள் கொண்ட ஸ்ரீ தத்தாத்திரேய யந்திரம், ஸ்ரீ கார்த்தவீர்யார்ஜுனா யந்திரம், குபேர யந்திரம் மற்றும் காயத்ரி யந்திரம் என நான்கு யந்திரங்கள் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின் சன்னதிக்குள் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு உள்ளன. இந்த ஆலயத்தின் இன்னொரு மகிமை என்ன என்றால்  ஸ்ரீ ராமனானந்த  பிரம்மேந்திர ஸ்வாமிகள் 1967 ஆம் ஆண்டில் ஜீவ சமாதியை அடைந்தார். அவருடைய ஜீவ சமாதி  ஸ்ரீ தத்தாத்ரேயரின்  சன்னதியின் நேர் எதிரில் அமைந்து உள்ளது என்பதினால் அந்த ஜீவ சமாதியையும் சேர்த்து  சன்னதியை சுற்றி வர வேண்டும். அப்படி   பிரதர்ஷணம் செய்பவர்கள்  மனநோயிலிருந்து விடுபடுவார் என்று கூறப்படுகிறது.

ஸ்ரீ தத்த யந்திர வழிபாட்டைப் போலவே, ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின்  பக்தர்கள் புனித நூலான குரு சரித்ராவைப் படித்தோ, பாராயணம் செய்தோ பலன் அடைகின்றார்கள். ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின்  வழிபாடு துவங்கிய ஆரம்ப காலங்களில்    பெரும்பாலான ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின் சிலைகள் ஒற்றை முக தோற்றத்தில் இருந்தன. ஆனால்  மெல்ல மெல்ல அவருடைய உண்மை வடிவமான மூன்று   முகங்களைக் கொண்ட  ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின்  சிலைகளை பிரதிஷ்டை செய்து வழிபடலானார்கள். மேலும் அவரது பாதுகைகள், நெல்லி-அத்தி  மரங்கள் அடிவாரங்களில் அவரை வழிபாடு செய்தார்கள்.  ஸ்ரீ தத்த குடீரத்தில் பஞ்சலோகம் என்று அழைக்கப்படும் ஐந்து உலோகங்களால் ஆன ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயரின் சிலை நிறுவப்பட்டு அதன் அடியில் அவருடைய யந்திரம் மற்றும்  அவரது சிஷ்யர் கார்த்தவீர்யார்ஜுனாவின் யந்திரம்  பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டு வழிபாடு செய்யப்படுகின்றன. பொதுவாக நில சம்மங்கி அல்லது வெண்மையான மல்லிகள் மலர்களைக் கொண்டே ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயர் வழிபடப்படுகிறார்.  அவரது சந்நிதானத்தை குறைந்தது ஏழு அல்லது  ஏழு  மடங்காக (7, 14, 21, 28,49 என )இருக்கும் வகையில் சுற்றுவதே சிறப்பாகும்.  

ஒவ்வொரு ஆண்டும் கார்த்திகை மாதத்தில்  (டிசம்பர் மாதத்தில்) ஸ்ரீ தத்த குடிரத்தில் ஸ்ரீ தத்தாத்திரேய ஜெயந்தி கொண்டாடப்படுகிறது.   பல்வேறு புனித பூஜைகள் நடைபெறுகின்றன. புகழ் பெற்ற தொட்டில் உற்சவம் (தொட்டில் திருவிழா) மற்றும் பாலூட்டும் வைபவம் (பால் கொடுக்கும் விழா) ஆகியவையும் நடைபெறுகின்றது. மழலை செல்வம் அற்றவர்கள் இங்கு வந்து  குழந்தை வரம் வேண்டிக் கொண்டு ஸ்ரீ தத்தாத்திரேயருக்கு பால் அபிஷேகம் செய்து வழிபடுகிறார்கள்.

 

Sengalipuram

Datta Kuteeram

Lord Dattatreya Temple

-Santhipriya-

Sengalipuram is a small village, three Kilometers away from sub-district headquarter Kodavasal in Kumbakonam – Thiruvarur route. There are over eighteen temples in this small village, one amongst them with glorious history behind has been  temple for Lord Dattatreya, in which the most powerful Yanthras of Lord Dattathreya and Shri Karthaveeryarjuna besides the Padugas of Lord Dattatreya are installed and worshipped. This is the only temple where such Yanthras are installed. 

Supreme Parabrahman, who is invisible  and embodiment of  Lord Brahma, Lord Vishnu and Lord Shiva  and  whose cosmic function has been that of creation, protection and destruction which are necessary to rotate the cycles of Yugas and to balance all kinds of the creatures including human beings. The three functions are separately executed by the Supreme Parabrahman. At times Lord Brahma, Lord Vishnu and Lord Shiva, all three merge together into a single divine and appear as Lord Dattatreya who is actually the Parabrahman. This is the divine principle of Supreme Parabrahman.

Lord Dattatreya is powerful and a popular deity in Hinduism as he is considered Guru of all Gurus – Aadhi Guru or Sadguru  or Perfect master, whatever name you may ascribe. He incarnated in the form of a wandering Avadhoot in  human form, through  great Athri Maharishi and his devoted wife Anusuya of the Vedic period.  But he did not get birth from her body.  Lord Dattatreya in the form of an Avadhoot led the created to surrender to the creator (himself) by creating the right conditions to ascend to the stage of bliss i.e. eternal beatitude. In the form of an Avadhoot, he was realized seer, the Absolute and operate in gross, subtle, or physical world  to execute the Divine Mission– Liberation of the seekers.

It is generally said that an divine Avatar is divine incarnated in some form. One may wonder whether Lord Dattatreya was an Avatar or a Guru or combination of both since he was in the form of an wandering Avadhoot in earth.  Strictly speaking, one attains the state of Guru who walked the path of material world, attained self-realization by winning over the maya called grand illusion, and eventually attained union with the divine.  On the other hand the Avatar, divine himself comes down to earth in every millennium and be in the midst of creation in some form including that of a Guru or Avadhoot to guide and protect the humans to re-establish law of eternal righteousness whenever they decayed. The Supreme Lord who made the cosmic, introduced planes of existence, beings, clearly enunciated dharma for each plane and when the need was felt by the beings  to be guided, appear as the teacher in the creation and  guide them. He  thus, donated himself to his own creation and therefore is called Datta meaning ‘given’ and this is how Lord of Dattatreya gained the name and remained in the form of an Avadhoot who was omnipotent, omniscient and omnipresent  to guide the mankind from suffering.  

One more aspect  that intrigue  the mind of devotees have been on the divine powers enjoined by the Avatars who incarnate in many forms . The spiritual masters explain the divine powers thus.  The divine powers enjoined by  the Avatars in human form differs greatly because each Avatar takes place for some specific reason or the other including to redeem their own curses, sins and thus they do not descend on earth carrying entire divine powers bestowed on them by the Supreme who made the cosmic. While few divines incarnate carrying full powers depending on the purpose for which they incarnated, few others descend carrying lesser divine powers originally bestowed on them.  The spiritual masters explain the strength of divine powers in terms of divine ray bands which range from nine to sixteen ray bands called Kalash, each Kalash filled with millions and millions of divine power rays. The Purna avatars who is fully conscious about his Jiva, Godly and his Infinite form carry full powers of divine rays even after incarnated.  Only Lord Dattatreya in human form  carried full divine powers as Purna avatar because he confined himself to that of master teacher or Lord without indulging in any other family affairs or born from the womb of a mother. He appeared directly as merged Lord of three divines in wink of moment.  Look at another uniqueness on Lord Dattatreya. Like Lord Krishna or Lord Rama or many other divines in human form who took birth through some mother and shed their incarnations the mode of which was made known in public, not an iota on the disappearance of Lord Dattatreya’s physical form- Avadhoot is known or explained anywhere which itself establishes  the fact that he is ever eternal, infinite Supreme Parabrahman and only  his divine energy rays may have appeared outwardly in the form of an Avadhoot which was actually his mirror image. This is why remaining in the form of an Avadhoot, Lord Dattatreya used to appear  in his true form before some of the disciples to prove that the Avadhoot was his divine energy alone and hence there was no need for shedding the body of Avadhoot. However generations later he did sent his divine energy enter into some of those  took birth from the wombs of mothers, empowering them to turn  into his incarnates, few contemporary to each other too and shed their body in full public view unlike Lord’s form of Avadhoot which disappeared without trace. This is unique in the history of Lord Dattatreya.

Realizing the glory of such Supreme Lord Dattatreya,  Sri Ramanantha Brahmendra Swamigal, a saint born in Sengalipuram who met great sage Paduga Swamigal, aged 120 years old in Kasi and received  Maha Mantra Diksha from him, established a temple for Lord Dattatreya in Sengalipuram in deference to the command of his Guru Paduga Swamigal who wanted Sri Ramanantha to establish a temple in the name of Lord Datta in South India.  Returning back home after taking Diksha,  Shri Ramanantha Brahmendra Swamigal celebrated Sri Datta Jayanthi in Sri Ranganathar Temple, Sengalipuram. In the meanwhile Lord Dattatreya too appeared in his dream and instructed him to establish a temple under the Peepal tree near northern side of the pond named Prahaladha Pushkarani. Taking the directives seriously, Sri Ramanantha Swamigal established Datta Kuteeram in the same location as instructed by Lord Dattatreya in which he further enshrined Lord Dattatreya Yanthra encompassed with 1008 beeja mantra words, Karthaveeryan Yanthra, Gayathri Yanthra and Gubera Yanthra all  in the sanctum of Lord Dattatreya for worship, which is another uniqueness of this temple unlike other temples of Lord Dattatreya. 

What is Lord Dattatreya Yanthra and what are the benefits one derive by worshiping it? Lord Dattatreya Yanthra is a sacred, divine and energized plate engraved with mystical geometric design infused with chants of mantras specific to the worship of Lord Dattatreya.   When it is worshipped in this temple, one get

  • Protection from negative energies and fears.
  • Gain self confidence, wisdom and knowledge
  • Success in efforts 
  • Harmony at home
  • Curses of deceased ancestors gets revoked
  • Destroys ill effects of evil eye castings
  • Protects from the  problems of enemies disturbing life
  • Receive blessings of Lord Dattatreya

Similarly what is Shri Karthaveeryarjuna Yanthra enshrined and what are the benefits one derive by worshiping it?

Let us briefly understand who Shri Karthaveeryarjuna was. He was son of Krithaveerya a Great King of Hehaya Dynasty. Shri Karthaveeryarjuna was in fact incarnate of the Sacred Sudarshan Chakra consisted of  thousand spikes , the Divine Weapon of Lord Maha Vishnu in his previous birth and a great devotee of Lord Dattatreya when he was born as Shri Karthaveeryarjuna. Once when Lord Vishnu was asleep, the Sudarshan Chakra had a heated debate with the Conch of the Lord. The Sudarshan Chakra claimed that he was responsible for the victory of Lord Vishnu in the wars he fought with the Asuras and therefore he was indispensable to the Lord whereas the Conch could only make a loud noise and did not help the Lord in any other manner. Though the Lord  appeared asleep, he could hear the conversation and instantly got up to curse the Chakra that in the next birth he would get birth as deformed, get humiliated, get one thousand hands with strength of  Sudarshan Chakra, but would be annihilated by him in  the same birth. Thus Shri Karthaveeryarjuna got birth as deformed son of Krithaveerya, occupied the throne on the demise of his father, became a disciple of Lord Dattatreya, and got one thousand hands by the grace of Lord Dattatreya holding within aspect of Lord Vishnu. However Shri Karthaveeryarjuna met death at the hands of Lord Parasurama another incarnate of Lord Vishnu himself in a twist which was created by Lord Dattatreya to ensure that the curse of Lord Vishnu had to be concluded which Shri Karthaveeryarjuna received  when he was  Sudarshan Chakra.  Finally Shri Karthaveeryarjuna merged into the feet of Lord Dattatreya to again go back and serve Lord Vishnu in the capacity of Sudarshan Chakra. 

In the dying moments of the death  Lord Dattatreya appeared before Shri Karthaveeryarjuna to grant a boon that similar to his life  when ‘he was with the Lord, later lost his power and status to get birth as human in  deformed state, humiliated,  but ultimately got back his original status to be with the Lord’,  ‘whoever lost the material, fame, prestige or any such  thing, if they offered worship to him (Karthaveeryarjuna) and chanted his name, the loss of any and everything, whether material, properties, strength, confidence, prestige etc would be redeemed’.  The boon was actually for the Sudarshan Chakra but in the name of Shri Karthaveeryarjuna. This is how the Karthaveeryarjuna Yanthra came into being.

Only because of such a powerful boon given to Shri Karthaveeryarjuna, a Yanthra has been enshrined by Shri Ramanantha Swamigal with proper rituals in the name of Karthaveeryarjuna Yanthra. The founder Shri Ramanantha Swamigal went into Jeeva Samadhi in the year 1967 which is enshrined in front of Lord Dattatreya sanctum.   It’s said that one who worship and circumambulate the temple along with his Jeeva Samadhi shall be relieved from mental illness. Also it is unique that the Jeeva samadhi of Shri Ramanantha Swamigal is in front of Sri Lord Dattatreya sanctum in this temple.

Devotees of Lord Dattatreya read the Holy text Gurucharitra, recite it aloud or hear its recitation with devotion to gain many benefits similar to the Yanthra worship.  In initial stages when the worship of Lord Dattatreya appeared , most of the Idols of Lord Dattatreya worshipped were single faced but as the fame of the Lord spread far and wide, the devotees preferred to worship the Lord in his original form of three heads.  In some places the Lord’s enshrined Padukas (slippers) and the Audumbar (Fig) tree are also worshipped. In Datta Kuteeram the devotees are able to worship the Lord made of five metals called Panchaloga along with his Paduga, his Yanthra besides the Yanthra of his disciple Shri Karthaveeryarjuna, incarnate of Sudarshan Chakra.   Common Jasmine or Tuberose is considered to be sacred flowers to offer to the Lord, and one has to  circumambulate  around the sanctum seven times or multiples of seven.

Lord Dattatreya Jayanthi is celebrated here in Datta Kuteeram every Year on the day of Full noon which fall  on the Tamil month of Karthigai ( December). On the day of  Lord Dattatreya Jayanthi, various holy rituals are performed. The famous  Thottil Utsav  (Festival of cradle) and  Paloottum Vaibhavam (Festival of offering Milk) are also performed during the celebration by many Childless devotees who throng this temple and  pour milk on  Lord Dattatreya to beget Santana Bhagya (an Offspring).