சாந்திப்பிரியா 

லஷ்மி தேவியின் பூர்வ ஜென்மக் கதை

பகவான் ராமர் மற்றும் சீதா தேவி பூமியிலே பிறவி எடுத்து இருந்த அதே நேரத்தில் அயோத்திப் பட்டணத்தின் அருகில் இருந்த நாட்டை பத்மவாசன் என்றொரு மன்னன் ஆண்டு வந்தார். அவர் தீவீர விஷ்ணு பகவான் பக்தர். நீதி நெறி தவறாமல் ஆட்சி செய்து வந்தவருக்கு குழந்தைப் பேறு இல்லையே என்றக் குறை இருந்ததினால், பல ஆண்டு காலம் லஷ்மி விரதம் இருந்து லஷ்மி தேவியைப் போல ஒரு பெண் தனக்குப் பிறக்க வேண்டும் என வேண்டி வந்தார். பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு அவர் கனவு நனவானது. அவருக்கு மிக அழகிய பெண் குழந்தைப் பிறந்தது. அங்க லட்சணம் அனைத்துமே லஷ்மி தேவிக்கு இணையாகவே இருந்தது. பல கலைகளிலும் வல்லவளாக வளர்ந்து வந்த பெண் பருவம் அடைந்தாள். அவளால் பல மாய உருவங்களையும் எடுக்க முடிந்திருந்தது. பல சக்திகளையும் அடைந்து இருந்தாள்.

வயதுக்கு வந்து விட்டப் பெண்ணுக்கு திருமணம் செய்ய நினைத்த மன்னன் சுயம்வரம் ஒன்றை ஏற்பாடு செய்திருந்தார். அவள் திருமணம் செய்து கொள்வதற்கு மறுத்தாள். தன் மனதில் பகவான் ராமபிரானே உள்ளதினால், அவரையே தான் மணக்க விரும்புவதாக கூறினாள் (அப்போது ராமருக்கு சீதையுடன் திருமணம் ஆகவில்லை. பகவான் ராமரோ பகவான் விஷ்ணுவின் அவதாரம்). ஆனால் பத்மவாசனோ அது நடக்க முடியாதக் கனவு என்றும், பகவான் ராமர் மிகப் பெரிய சக்ரவத்தியான தசரதனின் மகன் என்றும், சிறிய மன்னரான தன் பெண்ணை அவருக்கு திருமணம் செய்து கொடுப்பதில் பல சிக்கல்கள் உள்ளது என்றும் தன் மகளுக்கு எடுத்துரைத்தார். ஆனால் அதை அவளால் ஏற்றுக் கொள்ள முடியவில்லை. ஆனாலும் தனது தந்தை ஏற்பாடு செய்திருந்த சுயம்வரத்தை தடுத்து நிறுத்தும் சக்தியும் அவளுக்கு இல்லை. காரணம் அந்த காலத்துப் பெண்கள் குடும்ப நியமங்களை தாண்டியது இல்லை. அவர்கள் மகுடிக்கு கட்டுப்பட்ட நாகம் போல பெற்றோர்களுக்குக் கட்டுப்பட்டு வாழ்ந்தவர்கள்.

சுயம்வர நாளும் நெருங்கியது. பல இடங்களில் இருந்தும் மன்னர்களும் ராஜ குமாரர்களும் வந்திருந்தார்கள். அந்த சுயம்வரத்தில் ராவணனும் வந்து இருந்தான். அவன் பேரழகியாக இருந்த பத்மவாசனின் பெண்ணை கண்டதும் அவள் மீது ஆசைக் கொண்டு அவளை மணக்க விரும்பினான். சுயம்வரம் துவங்கியது. கையில் பூ மாலையுடன் அந்தப் பெண் வந்திருந்த அனைவரையும் சுற்றி வந்தாள். ஆனால் யார் கழுத்திலும் மாலையிடவில்லை. அப்போது ராவணனைத் தாண்டிப் போகையில் அவளிடம் ராவணன் தன்னை மணக்குமாறு கேட்டான். ஆனால் அவளுக்கு அவனை மணக்க விருப்பம் இல்லை. மறுத்தாள். ஆகவே கோபமுற்ற ராவணன் அவளை பலவந்தமாக இழுத்துச் செல்ல முயல அவள் தந்தை அதை தடுக்க ஓடி வந்தார். அவரை தனது வாளினால் ஒரே வெட்டில் வெட்டி வீழ்த்தினான் ராவணன். அனைவரும் அலறி ஓடினார்கள்.

ஆனால் அந்தப் பெண்ணும் சக்தி அற்றவள் அல்ல என்பதினால் அந்த கலவரத்தில் ஒரு மாய உருவை எடுத்தவள் காட்டிற்குள் ஓடி விட்டாள். அங்கு பெரிய யாகம் ஒன்று நடந்து கொண்டு இருந்தது. வேதங்களை ஓதியவாறு அங்கு பெரிய யாகம் ஒன்றை செய்து கொண்டு இருந்த ரிஷிகளின் ஆஸ்ரமங்களின் பக்கத்தில் மறைந்து கொண்டவள் பின்னர் அங்கேயே தங்கி இருந்தவாறு தவம் செய்யலானாள். அதே நேரத்தில் அவளை துரத்திக் கொண்டு ஓடி வந்த ராவணன் வானத்தில் சுற்றித் தெரிந்தவாறு வானத்தின் மீதிருந்து அவளை தேடத் துவங்கினான். சில நாட்கள் கழிந்தன. அவனும் தேடுவதை நிறுத்தவில்லை. ஆனால் அவளையும் கண்டு பிடிக்க முடியவில்லை.

அதே நேரத்தில் அங்கு வந்து தவம் இருக்கத் துவங்கிய அந்தப் பெண் யார் என்று யாருக்கும் தெரியாததினால், வேதங்களை ஓதும்போது அங்கு வந்திருந்த அந்தப் பெண்ணிற்கு வேதவதி என்று பெயர் சூட்டி அவளை முனிவர்கள் அழைத்தார்கள். எத்தனை நாள்தான் பதுங்கி இருக்க முடியும்? ஒருநாள் ஆகாய மார்கமாக அவளை தேடிக்கொண்டு சென்று கொண்டு இருந்த ராவணன் வனத்தில் திரிந்து கொண்டு இருந்த அவளைப் பார்த்து விட்டான். கீழே இறங்கி வந்து மீண்டும் அவளை பிடித்து தூக்கிக் கொண்டு போக முயன்றபோது அவனிடம் இருந்து மீண்டும் தப்பி ஓடியவள், வேறு வழி இன்றி அங்கு எரிந்து கொண்டு இருந்த யாகத் தீயில் விழுந்து மறைந்து விட்டாள்.

போகும் முன் ராவணனுக்கு சாபம் ஒன்றைக் கொடுத்தாள். ‘ராவணா, நீ பெண் இனத்தையே அவமானப்படுத்த நினைத்தாய். ஆனால் ஒன்றை புரிந்து கொள். எந்த பெண் இனத்தை நீ அவமதித்தையோ, அதே பெண் இனத்தினால்தான் உனக்கும் மரணம் வரும் என்பது சத்தியம்’ என்று கூறி விட்டு தீயில் குதித்தாள். அதனால்தான் ராவணனுக்கு சீதையினால் மரணம் வந்தது.

அக்னிக்குள் விழுந்த அவளை அக்னி பகவான் காப்பற்றி அவளை தன்னுடன் உருவமற்ற உருவில் வைத்துக் கொண்டு பாதுகாத்து வரலானார். அது முதல் அவள் அக்னிக்குள் வாசம் செய்யத் துவங்கினாள். அவளை ஏன் அக்னி பகவான் தீயிலேயே மறைந்து இருக்குமாறுக் கூறி இருந்தார்? அதற்குக் காரணம் அக்னி பகவானுக்கு மட்டுமே தெரியும். ராவணன் சும்மா இருக்க மாட்டான், அவன் அனைத்துக் கலைகளிலும் சிறந்தவான். ஆகவே ஒரு வேளை அக்னியில் குதித்தது போல நாடகமாடி விட்டு அவள் மறைந்து வாழ்ந்தால் அவளைக் கண்டு பிடித்து விடலாம் என்று நினைத்தவாறு அவ்வப்போது அங்கு வந்து அவளைத் தேடி அலைவான். ஆகவே அவன் கண்களில் இருந்து அவளை காப்பாற்றி வைத்து இருக்க வேண்டும் என்பதற்காகவே அவளை உருவமற்ற உருவில் அக்னிக்குள் வாழுமாறு கூறி இருந்தார். அதுவும் நல்லதற்காகவே அமைந்து விட்டது. அப்படி அவர் வேதவதியை அக்னிக்குள் மறைத்து வைத்து இருந்ததினால்தான் அவரால் அந்த உருவமற்ற உருவத்திற்கு லட்சுமி தேவி மூலம் சீதா தேவியின் மாய உருவை தந்து அன்னை சீதையைக் காப்பாற்ற முடிந்தது. அன்னை சீதையை அவர் எப்படி காப்பாற்றினார் என்று யோசிக்கிறீர்களா? மேலே படியுங்கள்.

இன்னும் சில காலம் ஓடிற்று. அயோத்தியாவில் பகவான் ராமபிரான் அன்னை சீதையை மணம் புரிந்து கொண்டு சந்தர்ப்பவசத்தினால் வனவாசம் செய்ய வந்தார். அப்போது அவர் மனைவி அன்னை சீதையை வஞ்சகமாக ராவணன் கவர்ந்து சென்றான். ஆனால் ராவணன் எண்ணி இருந்தது போல ராவணன் கவர்ந்து சென்றது அன்னை சீதையை அல்ல. அவள் உருவில் அக்னி தேவரின் வேண்டுகோளின்படி லட்சுமி தேவியால் படைக்கப்பட்டு இருந்த சீதா தேவியின் மாய உருவான வேதவதியைதான் அவன் தூக்கிச் சென்றான். எப்படி?

பகவான் ராமன் காட்டில் இருந்தபோது அன்னை சீதையைக் கவர ராவணன் போட்டுக் இருந்த வஞ்சக திட்டத்தை தன் சகோதரர்களுடன் இலங்கையில் ராவணன் விவாதித்துக் கொண்டு இருந்தபோது அதை அக்னி பகவான் ஒட்டுக் கேட்டு விட்டார். அக்னி இல்லாத இடம்தான் எது? ஆகவே அக்னியினால் ராவணனின் வஞ்சக திட்டம் அறிந்து கொள்ளப்பட, ஓடோடி வந்தவர், பகவான் ராமன் மானை தேடிக் கொண்டு சென்றிருந்த நேரத்தில் ராவணன் வந்து அன்னை சீதையைக் கவரும் முன்னரே, அன்னை சீதையிடம் வந்து ராவணனின் வஞ்சக நாடகத்தை எடுத்துக் கூறி அவளை தன் இடத்துக்கு அழைத்துச் சென்று பாதுகாப்பாக இருக்குமாறு கூறி விட்டார். அதே நேரத்தில் அக்னியில் இருந்த அந்த உருவமற்ற உருவத்திற்கு லட்சுமி தேவி மூலம் சீதா தேவியின் மாய உருவை தந்து அந்த பர்ணசாலையில் அந்த மாய உருவை இருக்குமாறு கூறி அனுப்பினார். சீதா தேவியின் மாய உருவான வேதவதியும் அக்னி பகவானின் ஆணையை ஏற்று அங்கு அன்னை சீதையின் மாய உருவில் இருக்க, அதை அறியாத ராவணன் அவளையே அன்னை சீதை என நினைத்து வேதவதியை கவர்ந்து சென்று இலங்கையில் சிறை வைத்துக் கொண்டான். அந்த விஷயம் வெளியில் தெரிந்தால் ராவணன் வேதவதியைக் கொன்று விடுவான் என்பதினால், பகவான் ராமர் வேதவதியை உயிருடன் மீட்கும்வரை அன்னை சீதையை தன் வீட்டிலேயே மறைந்து இருக்குமாறும், அந்த விஷயம் தான் கூறும்வரை வெளியில் தெரியக் கூடாது என்றும் அக்னி பகவான் அன்னை சீதையிடம் சத்தியம் பெற்று இருந்தார். அன்னை சீதையும் அதற்கு உடன்பட்டாள்.

அதன் பிறகு ராம-ராவண யுத்தம் நடந்து முடிந்தது. அடுத்தடுத்து நடைபெற்ற பல இராமாயண நிகழ்வுகளுக்குப் பின்னரே தனது கற்பை நிரூபிக்க சீதையை அழைத்து வந்து அக்னி பிரவேசம் செய்யுமாறு பகவான் ராமர் கூற, அன்னை சீதையின் மாய உருவில் இருந்த வேதவதிதான் அந்த அக்னியில் குதித்தாள். அது அபகவான் ராமருக்கு தெரியாது. அதன் பிறகு அக்னியில் இருந்து வேதவதியும், அன்னை சீதையும் தீயினால் பாதிக்கபடாமல் ஒன்றாக வெளி வந்தார்கள். அக்னியில் இருந்து அன்னை சீதையுடன் வெளிவந்த வேதவதி, தான் பகவான் ராமபிரானை மணக்க விரும்பிய கதையைக் கூறி தன்னையும் மணந்து கொள்ளுமாறு அவரிடம் வேண்டினாள். ஆனால் பகவான் ராமர் அதை எற்க மறுத்தார். அவளுக்கு அறிவுரை கூறினார். அந்த அவதாரத்தில் தான் ஏக பத்தினி விரதம் பூண்டு அவதரித்து இருந்ததினால், மீண்டும் சில காலம் பொறுத்து வேதவதியின் உருவில், அன்னை சீதையான லஷ்மி தேவியையே பத்மாவதி எனும் பெயரில் அவதாரம் எடுப்பாள் என்றும் அந்த நேரத்தில் ஸ்ரீனிவாசர் என்ற மனித உருவில் தான் அவதரிக்கும்போது அவளை மணப்பேன் எனவும் வாக்கு கொடுத்தார். அதன் பின் வேதவதி அப்படியே மறைந்து விடுகின்றாள். அதாவது சீதா தேவியின் உடலுக்குள் சென்று மறைந்து விடுகின்றாள். பின்னர் சீதா தேவியும் பூமியில் சென்று மறைந்து விடுகின்றாள். இப்படியாக சீதா தேவியின் அவதாரமும் முடிவுக்கு வந்து விடுகின்றது. அதனால்தான் லஷ்மி தேவியானவள் பத்மாவதி என்ற உருவில் அவதரித்து ஸ்ரீனிவாசர் உருவில் அவதரித்த விஷ்ணு பகவானை மீண்டும் மணக்க நேரிட்டது. அவள் லஷ்மி தேவியின் இன்னொரு ஒரு அவதாரமே என்பது அப்போது யாருக்கும் தெரியாது. அந்த இரகசியத்தை பின்னர் விஷ்ணு பகவான் அவளை ஸ்ரீனிவாசராக அவதரித்து அவளை மணந்து கொண்டபோதுதான் வெளிப்படுத்தினார்.

சீதா அவதாரம் – சிறு விளக்கம் :
இங்கு சீதா தேவி அவதாரம் குறித்த ஒரு ஒரு சிறிய விளக்கத்தை கூற வேண்டி உள்ளது. சீதா தேவி மஹாலக்ஷ்மியின் இன்னொரு அவதாரம். விஷ்ணு பெருமான் பல அவதாரங்கள் எடுத்தபோது மஹாலக்ஷ்மியே அவருடைய ஒவ்வொரு அவதாரத்தில் அவருடைய மனைவியாக இருக்க வேண்டும் என்ற நிலையில் பல்வேறு அவதாரங்களை எடுக்க நேரிட்டு அவரை மணந்து கொள்ள வேண்டி இருந்தது. இந்த நிலையில்தான் ராமாவதாரத்தில் சீதை எனும் அவதார கோலத்தில் விஷ்ணுவின் அவதார ராமரை மணந்து கொண்டாள்.

இராமாயண காலத்தில் ராமபிரான் காட்டில் இருந்தபோது அன்னை சீதையை ராவணனிடம் இருந்து காப்பாற்ற, லட்சுமி தேவி மூலம் அவளது அவதாரமான சீதை உருவில் இன்னொரு துணை அவதாரமாக ஒரு மாய உருவை அக்னி பகவான் எடுக்க வைத்து இருந்தார். இப்படியாக லட்சுமி தேவியானவள், சீதா தேவியைத் தவிர தவிர இன்னொரு மாய ரூபத்தையும் வெளிப்படுத்தி இருந்தாள். அவள் பெயர் வேதவதி என்பது ஆகும். மாய உருவம் என்றாலும் அந்த ரூபத்திற்கும் சீதையின் குணாதிசயங்கள் இருந்தன, உணர்வுகளும் இருந்திருந்தன என்பதினால் அந்த மாய உருவமும் ராமபிரானையே தனது கணவராக வரித்துக் கொண்டு இருந்துள்ளாள். இதனால்தான் அவளும் ராமபிரானை மணக்க விரும்பினாள்.

தனது கற்பை நிரூபிக்க வேண்டிய நிலையில் இருந்த சீதா தேவியானவள் அக்னி பிரவேசம் செய்ய வேண்டி இருந்ததல்லவா. அப்போதுதான் லட்சுமி தேவியானவள் தன்னால் படைக்கப்பட்டு இருந்த மாய சீதா தேவியையும், சீதா தேவியுடன் மறைய வைக்க வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருந்தாள். இல்லை என்றால் பகவான் ராமபிரானுடன் இரண்டு மனைவிகள் அல்லவா சேர்ந்தே இருக்க வேண்டும். அதனால்தான் அக்னி பிரவேசத்திற்குப் பின்னர் நடைபெற்ற இராமாயண நாடகத்தில் சீதா தேவியின் அவதாரம் முடிவுக்கு வர வேண்டிய தருமணத்தில் மட்டுமே அக்னியில் இருந்து வேதவதியும், அன்னை சீதையும் தீயினால் பாதிக்கபடாமல் ஒன்றாக வெளி வந்து மறைகின்றார்கள். சீதாதேவியின் அவதாரத்தையும் முடித்து வைக்கும் வகையில் பூமாதேவி மூலம் சீதா தேவியின் அவதாரத்தை பூமிக்குள் மறைய வைத்து விடுகின்றார். சீதா தேவி பூமியிலே சென்று மறைந்து விட மஹாலக்ஷ்மியின் சீதை எனும் அவதார கோலம் முடிந்து விடுகின்றது. பின்னர் மஹாலக்ஷ்மியே சீதையின் உருவில் இருந்தபோது தானே படைத்த மாய உருவமான வேதவதி எனும் மாய உருவின் உணர்வுகளுக்கும் மதிப்பளிக்கும் வகையிலும் , ராம அவதாரத்தில் இருந்த விஷ்ணு வேதவதி எனும் மாய உருவிற்கு கொடுத்த வாக்கைக் காப்பாற்றவும் பின்னர் பத்மாவதி எனும் அவதாரத்தில் வெளி வருகின்றாள்.

ஆக விஷ்ணுபிரானின் அனைத்து அவதாரங்களிலும் மஹாலக்ஷ்மியே அவரது மனைவியாக பல்வேறு ரூபங்களில், பெயர்களில் வெளி வந்து அவரை மணக்கிறாள். விஷ்ணுபிரானின் முந்தைய அவதாரமான பகவான் ராமரும் மஹாலக்ஷ்மியின் அவதாரமான சீதையும் தத்தம் அவதாரங்களை இராமாயண காலத்தோடு முடித்துக் கொண்டு விடுகின்றார்கள். இதை மனதில் வைத்துக் கொண்டு இந்த கதையை தொடர்ந்து படிக்க வேண்டும். பகவான் ராமபிரான் திருப்பதி வெங்கடாசலபதியாக அவதரித்து விட்டார் எனும்போது பூமியிலே மறைந்து போன சீதாதேவி மறு அவதாரம் எடுக்கவில்லையா, எடுத்தார் என்றால் என்ன அவதாரம் எனும் சந்தேகங்களுக்கு தரப்பட்ட விளக்கமே இது. சீதை தனி தெய்வமல்ல அவர், லட்சுமி தேவியின் ஒரு துணை அவதாரமே என்பதினால் சீதா அவதாரம் முடிந்த பின் அவர் லட்சுமி தேவியாக அல்லவா மாறி விடுகின்றார் .

ஆமாம் லஷ்மி தேவி எப்படி பத்மாவதியாக பிறப்பு எடுத்தாள்? அது ஒரு பெரிய கதை. பல பின்னணிகளைக் கொண்டக் கதை.

 வேதவதியை  அக்னி பகவான் காப்பாற்றி 
அவளை அக்னியிலேயே மறைந்து 
இருக்குமாறு கூறி இருந்தார்  
 ராமன் முன்னிலையில்  தீயில் இருந்து 
சீதையும், வேதவதியும்  ஒன்றாக வெளி வந்தார்கள் 
……….தொடரும்